HEAD-LOGO-NEW-2.png

ขนมโค

ขนมโค เป็นขนมดั้งเดิมของท้องถิ่นเพชรบุรี ลักษณะเหมือนขนมต้มขาว ใส่ไส้มะพร้าวหน้าฉีก ลอยในน้ำกะทิรสหวาน นิ่มนวล บางท่านว่า ขนมนี้มักทำกินใน เทศกาลกีฬาวัวลานของชาวบ้าน เพราะเพชรบุรีเป็นเมืองเกษตรกรรม มีวัวไว้ไถนา มีกีฬาวัวลาน วัวเทียมเกวียน วัวเทียมไถ ขนมนี้ชาวบ้านตักแจกในวงแข่งขันวัวลานจึงได้ชื่อว่า ขนมโค มีแห่งเดียวที่เพชรบุรี บางคนก็ชอบโรยถั่วทองคั่วลงไปด้วยเวลารับประทาน

เครื่องปรุง ไส้ขนม
1. มะพร้าวทึนทึกขูดขาว 1 กิโลกรัม
2. น้ำตาลโตนด 1/2 กิโลกรัม
3. ถั่วทองคั่วให้หอม 200 กรัม

วิธีปรุง
นำทุกอย่างกวนเข้าด้วยกันจนเหนียวปั้นได้ ปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดเท่าไข่นกกระทาขนาดเล็ก ปั้นแล้วอบด้วยดอกมะลิ อบเทียนอบให้หอม ควรทำล่วงหน้า 1 วัน

เครื่องปรุงกะทิ
1. กะทิข้นคั้นใหม่ ๆ ด้วยน้ำดอกมะลิ 2 กิโลกรัม คั้นให้ได้น้ำกะทิ 10 ถ้วยตวง
2. แป้งข้าวเจ้านิดหน่อย (ถ้าไม่ใช้ก็ได้)
3. เกลือ

วิธีปรุงเครื่องปรุงกะทิ
ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ยกขึ้นตั้งไฟ หมั่นคนจนกะทิสุก เดือด ข้นเล็กน้อย ชิมรสหวานเค็มกำลังดี ยกลงพักไว้ พออุ่น ๆ ก็ใส่แป้งที่ต้มเป็นลูก ๆ นั้นได้

เครื่องปรุงตัวแป้ง
1. แป้งข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม
2. น้ำอบดอกมะลิหรือน้ำใบเตยประมาณ 300 กรัม

วิธีปรุงเครื่องปรุงตัวแป้ง
นวดแป้งด้วยน้ำอบดอกมะลิค่อย ๆ เติมน้ำ นวดจนนิ่มเนียนมือ ถ้าต้องการเพิ่มรสชาติหรือสีสันของแป้งให้มีสีต่าง ๆ และรสชาติต่าง ๆ ก็ใช้น้ำใบเตยบ้าง ดอกอัญชันบ้าง ฟักทองบ้าง แต่ดั้งเดิมก็ใช้แป้งสีขาวนี้แหละของแท้
เมื่อปั้นแป้งแล้ว ให้หุ้มไส้ให้มิด นำไปต้มในน้ำเดือด พอสุกขนมลอยก็ตักขึ้นใส่ในกะทิที่เตรียมไว้ โรยถั่วทองคั่วกรอบเล็กน้อยเวลารับประทานจะหอมหวานชื่นใจนักแล

ตำรับ : แม่ไฉน พนันเภาว์
เรียบเรียง : ผศ.สุนันท์ อุดมเวช
Scroll to Top