HEAD-LOGO-NEW-2.png

หนังสือข้าว

มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิมพ์หนังสือข้าวในหลากหลายหัวข้อขึ้นเพื่อให้ข้อมูลที่น่ารู้ในเรื่องต่างๆ ของข้าวแก่สาธารณชน จำหน่ายในราคาย่อมเยา สามารถใช้เป็นของขวัญแก่ผู้ใหญ่ ญาติมิตรและเพื่อนฝูงในโอกาศพิเศษต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

หนังสือ “สีสันวัฒนธรรมข้าวอาเซียน The Colors of Asean Rice Culture”
ข้าวกับประชาคมอาเซียนมีความผูกพันกันสูงมาก ข้าวอยู่คู่กับภูมิภาคอาเซียนมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ นอกจากข้าวจะได้พิสูจน์ภูมิปัญญาของชาวนาอาเซียนในการสร้างนาข้าวให้เป็นภูมิทัศน์อันงดงามด้วยเครื่องมือเครื่องใช้และกระบวนการอันชาญฉลาดแล้ว ข้าวยังเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวนาอาเซียนรังสรรค์ประเพณี พิธีกรรม ศิลปะและอาหารซึ่งรวมเรียกว่า “วัฒนธรรมข้าว” อันหลากหลายได้อย่างน่าอัศจรรย์อีกด้วย มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญชวนท่านทำความรู้จักกับวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของประชาคมอาเซียนผ่านภาพถ่ายคัดสรรมาจากการประกวดภาพถ่ายนานาชาติและมาจากความร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตรในประเทศอาเซียน
หนังสือขนาด 23.0 x 27.5 เซนติเมตร หนา 168 หน้า 259 ภาพพิมพ์สีอย่างสวยงามทั้งเล่มบรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ราคาพิเศษเล่มละ 399 บาท
หนังสือ “ข้าวของเรา”

ข้าวมีคุณค่ามากมายแต่คนไทยรู้จักข้าวกันน้อยมาก เรื่องราวของข้าวที่น่ารู้ในหนังสือเรื่อง “ข้าวของเรา” จะช่วยให้ผู้อ่านเพิ่มความประทับใจกับ “ข้าว” และเกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งถึงคุณประโยชน์ของข้าว โดยเฉพาะข้าวกล้องมากขึ้นเป็นทวีคูณและจะเริ่มเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หันมาบริโภคข้าวกล้องกันมากขึ้น คนทั่วๆ ไปมักมีคำถามเกิดขึ้นในใจหลายอย่างที่เกี่ยวกับข้าว เช่น เลือกซื้อข้าวอย่างไร กินข้าวมากหรือน้อยได้แค่ไหน ข้าวกล้องมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวขาวจริงหรือ หุงข้าวกล้องอย่างไรให้อร่อย กินข้าวแล้วอ้วนจริงไหม เป็นต้น หนังสือ”ข้าวของเรา” จะตอบคำถามเหล่านี้พร้อมทั้งมอบเมนูอาหารข้าวกล้องที่ทั้งน่าสนใจและทำง่ายให้ด้วย

หนังสือขนาด 20 x 20 ซม. หนา 109 หน้า ราคาเล่มละ 60 บาท
หนังสือ “ร่วมใจคุ้มครองพันธุ์ข้าวไทย”
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้จัดทำโครงการ “ร่วมใจคุ้มครองพันธุ์ข้าวไทย เฉลิมพระเกียรติ” โดยจัดทำบัตรประจำพันธุ์ข้าว ของพันธุ์ข้าวพื้นเมืองจากทั่วประเทศ 81 พันธุ์ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อ 17 กันยายน 2552 ณ พระตำหนัก เปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
หนังสือ “ร่วมใจคุ้มครองพันธุ์ข้าวไทย เฉลิมพระเกียรติ” บันทึกข้อมูลในบัตรประจำพันธุ์ข้าวพื้นเมือง 81 พันธุ์นี้เพื่อเป็น การกระตุ้นให้เกษตรกรและสาธารณชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองพันธุ์ข้าวไทย และร่วมกันอนุรักษ์ พันธุ์ข้าวพื้นเมือง ณ ถิ่นปลูกให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
หนังสือขนาด 20 x 14 ซม. หนา 92 หน้า ราคาเล่มละ 45 บาท
หนังสือ “84 สูตรอาหารข้าวกล้องเฉลิมพระเกียรติ”
คนไทยส่วนใหญ่นิยมบริโภคข้าวขาวมากกว่าข้าวกล้อง ทั้งๆ ที่ข้าวกล้องให้คุณค่าอาหารสูงกว่าข้าวขาวมาก และมีประโยชน์คณานับต่อร่างกายดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงให้ไว้ เมื่อ 18 พ.ย. 2541 ความว่า

“ข้าวที่ออกเป็นสีลักษณะนี้ เป็นข้าวที่มีประโยชน์ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยกินกันเพราะเห็นว่าเป็นข้าวของคนจน ข้าวกล้องมีประโยชน์ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ข้าวขาวเม็ดสวย แต่เขาเอาของดีออกไปหมดแล้ว มีคนบอกว่า คนจนกินข้าวกล้อง เรากินข้าวกล้องทุกวัน เรานี่ก็คนจน…”

หนังสือ “84 สูตรอาหารข้าวกล้องเฉลิมพระเกียรติ” รวบรวมสูตรอาหารที่มีข้าวกล้องเป็นส่วนผสมหลัก จากเชฟมืออาชีพจากร้านอาหาร ภัตตาคาร และโรงแรม ที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศ สูตรอาหารข้าวกล้องประกอบด้วย อาหารจานเดียว อาหารว่าง และอาหารหวาน ล้วนเป็นสูตรอาหารที่มีความแปลกใหม่ ทันสมัย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ง่ายทั้งแบบไทยและสากล สูตรอาหารมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เหมาะสมเป็นของขวัญแก่ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
หนังสือขนาด 19 x 19 ซม. หนา 196 หน้า ราคาเล่มละ 145 บาท
Scroll to Top